Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Bệnh loãng xương ở con trai


Nam giới dễ bị bệnh loãng xương nếu có mẹ từng bị gãy xương hoặc loãng xương. Bản thân người quý ông thấp bé, nhẹ cân cũng dễ bị bệnh loãng xương hơn người khác.

Nam giới ít bị bệnh loãng xương hơn so với nữ giới do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là do quá trình phát triển sinh lý của hai giới khác nhau. Bé trai bắt đầu dậy thì chậm hơn bé gái 2-3 năm và thời kỳ dậy thì cũng làm cho dài thêm hơn. Do vậy,  thời gian thu nạp khoáng chất, xây dựng bộ xương cũng làm cho dài thêm hơn. Điều này dẫn tới nam giới ở tuổi trưởng thành có khối lượng xương đỉnh cao hơn nữ giới, thể hiện là nam giới có mẹo hay hình cao to và cân nặng hơn nữ giới.


Tiếp theo là khoảng thời gian tất cả toàn bộ cơ thể cố gắng giữ ổn định “tài sản” xương của người dùng nó trong khoảng 20-30 năm. Ở ngày nay, lao động thể lực, tập thể dục thể thao liên tục ở nam giới càng làm bộ xương bền và chắc hơn. Sự loãng xương thường chỉ tạo ra ở quý bà sau tuổi 40. Đặc biệt là quanh độ tuổi mãn kinh, hiện tượng loãng xương trở nên đáng kể hơn và ngày càng tiếp diễn sau khi mãn kinh. Do vậy chỉ 5-10 năm sau khi hết kinh thì nữ giới đã có mẹo hay bị loãng xương, thậm chí bị gãy xương sau một va chạm nhỏ hay té ngã.



Bạn nên quan tâm: gia ban glucosamine


Tuy nhiên, ở nam giới tình hình lại khác, sự lão hóa xương ở nam giới đặc trưng bởi sự mất xương bên trong ống xương và có sự gia tăng thêm xương, áp xương xung quanh ống xương. Thậm chí người ta quan sát thấy xương nam giới có tuổi còn hơi to ra, thể hiện sức bền cơ học còn tốt, bù trừ được quá trình mất nội xương.


Quá trình loãng xương đáng kể chỉ gặp ở độ tuổi sau 70. Ở tuổi này, nhiều cụ ông đã mất vì mắc thêm các bệnh khác như tim mạch, ung thư tiền liệt tuyến, xơ gan… trong khi các cụ bà vẫn sống do lao động nặng nhọc ít hơn nên tuổi thọ cao hơn. Do vậy loãng xương ở nữ giới lại càng trở thành vấn đề nổi trội.



Bạn nên quan tâm: rau qua giup tang cuong tri nho


Một nguyên do khác là chức năng của hormon sinh dục của nam giới là androgen. Androgen có vai trò rất quan trọng trong việc xác lập giới tình nam ngay từ trong cái thai, chọn lựa trực tiếp kiểu hình của xương, cũng như công dụng phát triển và bảo vệ xương nam giới suốt cuộc đời; ở nam giới, androgen đượcsinh sản chủ yếu ở tinh hoàn. Chỉ một lượng nhỏ androgen được chế tạo bởi tuyến thượng thận.


Nam giới nhìn chung vẫn duy trì được chế độ sinh hoạt chuyện vợ chồng lâu bền, thậm chí ở lứa tuổi 70-80. Do vậy, androgen vẫn đượcchế tạo, bảo đảm đủ nhu cầu bảo vệ xương trong thời gian dài. Tuy nhiên, giảmsản sinh androgen do tuổi tác cũng góp phần gây nên tình trạng lão hóa xương sinh lý. Ở độ tuổi 80, hormon này suy giảm tới 60% so với ở độ tuổi 20. Như vậy hormon nam giới testosteron có nhiều ưu điểm bảo vệ xương hơn so với hormon sinh dục nữ estrogen.



Tag: tac dung vien dau ca omega 3


Ở nữ giới, hormon sinh dục nữ estrogen có có trách nhiệm chính trong phát triển và giữ gìn xương. Estrogen được sinh sản phần lớn ở buồng trứng, chỉ có một số ít estrogen được sản xuất ở tuyến thượng thận. Ở Việt Nam, quý bà mãn kinh trung bình vào tuổi 47. Một điều không may là khi bước vào tuổi mãn kinh, nhiệm vụ buồng trứng bị suy giảm. Sau khi mãn kinh, lượng hormon estrogen tiết ra trong tất cả toàn bộ cơ thể quý bà sụt giảm rất nhiều.


Do vậy xương phụ nữ bị mất chất khoáng, hủy hoại cực nhanh, đưa đến loãng xương và gãy xương. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng giải thích bi kịch loãng xương ở hai giới như giảm hấp thu canxi, rối loạn chuyển hóa Vitamin D, giảm tắm nắng mặt trời ở người có tuổi. Tăng hormon tuyến cận giáp PTH theo tuổi cũng giải thích được 40% mất xương theo tuổi tác.


Đối với đến nay loãng xương vẫn chỉ được coi là bệnh lý chủ yếu của nữ giới. Tuy nhiên một số năm gần đây, những nghiên cứu đã chứng tỏ loãng xương ở nam giới là vấn đề đang được quan tâm. Tỷ lệ loãng xương ở nam giới ngày càng có chiều hướng gia tăng do tuổi thọ nam giới ngày càng cao, mức độ nặng của bệnh cũng rất đáng kể.


Các nghiên cứu kỹ dịch tễ học đối với thấy bệnh loãng xương gặp ở 3-6% nam giới trên 50 tuổi (so với 13-18% ở nữ giới cùng độ tuổi). Loãng xương và gãy xương do loãng xương gây đau đớn, giảm khả năng vận động và chất lượng sống. Tỷ lệ tử vong trong vòng 1 năm đầu sau gãy xương ở nam giới cao hơn từ 2-3 lần so với nữ giới.


  Quảng cáo  

Với cấu tạo đặc biệt gel làm nhỏ âm đạo Reverse làm gia tăng lượng máu, giúp co thắt các múi cơ trong mô âm đạo vì vậy làm gia tăng khoái cảm cho người phụ nữ, nhất là làm đối với đàn bà tình có cảm giác như được trở lại lần duy nhất ân ái. Hãy tham khảo  thu nho am dao gia bao nhieu

Theo: http://www.the101orientation.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét